รีวิว Fuji Xerox CM315z มัลติฟังค์ชั่น ขาวดำและสี


ปัจจุบันการใช้งานเครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังค์ชั่นตามบ้านอาจจะไม่จำเป็นมากนักเพราะว่าเอกสารต่างๆก็มักจะถ่ายภาพเก็บไว้ในมือถือในคอมกันเกือบหมดแล้ว ดูก็ง่าย เรียกใช้ก็สะดวก นานๆทีจึงอาจจะจำเป็นต้องใช้ปริ้นเตอร์บ้าง แต่สำหรับองค์กรต่างๆ ยังถือว่ามีความจำเป็นและสำคัญอยู่มาก ทั้งงานที่ต้องติดต่อกับราชการ งานที่ต้องทดสอบพิมพ์ออกมาเพื่อดูผลงานจริงเช่นงานถ่ายภาพ งานนิตยสาร หรืองานออกแบบต่างๆ แต่แค่พิมพ์ออกมาได้คงไม่เพียงพอซะแล้วสำหรับการทำงานในปัจจุบัน ยังต้องมีความรวดเร็ว และความสะดวกที่มากยิ่งขึ้น แค่เดินเอามือถือไปแตะแล้วพิมพ์ได้เลยนี่ต้องมี อย่างใน Fuji Xerox DocuPrint CM315Z  ที่มีครบทั้งความเร็ว ความสะดวก และคุณภาพที่เหนือกว่า

Fuji Xerox DocuPrint CM315Z  ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นเลเซอร์สีมัลติฟังค์ชั่น ที่ทำได้ทั้งพิมพ์เอกสารสี ถ่ายเอกสาร หรือแม้กระทั่งสแกนเก็บไว้ก็ยังได้ แต่ที่เหนือกว่ามัลติฟังค์ชั่นทั่วไปคือการออกแบบภายในให้สะดวกในการบำรุงรักษา ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงความสะดวกในการใช้งานด้วยจอสีแบบสัมผัส พร้อมสั่งพิมพ์ได้จากอุปกรณ์หลากหลายไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนผ่าน NFC แฟลชไดร์ฟ ,จากเครือข่ายทั้งในออฟฟิต หรือจะสั่งพิมพ์มาจากภายนอกก็ยังได้ พิมพ์ได้คมชัดและยังมีความเร็วสูงอีกด้วย เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางที่ต้องการมัลติฟังค์ชั่นสักตัว


Quick Facts

  • Smart@Work One Touch
  • Up to 28ppm Colour & Mono (A4)
  • Class leading CCSLED and IReCT print technology
  • One Touch access to the cloud. Fuji Xerox Cloud Service Hub
  • Quality colour, real saving for your business with impressive 1200 x 2400 dpi print resolution
  • Mobile connectivity enabled:Eco-friendly Super EA-Eco toner
    • 1. AirPrint and Google Cloud Print Ready
    • 2. Wi-Fi enabled
    • 3. Built-in Near Field Communication
    • 4. Mopria Alliance Certification
  • Memory Capacity 1 GB
  • Warranty 3 Year


นอกจากนั้นยังมาพร้อมฟีเจอร์เด่นไม่ว่าจะเป็น การพิมพ์ได้ที่ความเร็วสูงสุด 28 ppm รองรับเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ CCSLED และ IReCT รองรับ Fuji Xerox Cloud Service Hub ที่ช่วยให้พิมพ์เอกสารจากที่ใดในโลกก็ยังได้ แถมยังช่วยในการจัดการเอกสารอีกด้วย ความละเอียดการพิมพ์สูงสุด 1200 x 2400 dpi รองรับการสั่งพิมพ์ออนไลด์ไม่ว่าจะเป็น AirPrint ,Google Cloud Print ,WiFi หรือแม้กระทั่ง NFC สุดท้ายคือ Super EA-Eco toner ที่ช่วยให้ประหยัดโทนเนอร์อีกอย่างน้อย 20% โดยที่คุณภาพของงานพิมพ์เท่าเดิม

 

 

หน้าตาของ Fuji Xerox DocuPrint CM315Z มีขนาดที่ใหญ่พอสมควร มีน้ำหนักมากกว่า 10 กิโลกรัม ด้านบนจะเป็นถาดสำหรับสแกนเอกสาร ถัดลงมาจะเป็นช่องรับเอกสาร พร้อมจอสัมผัสแอลซีดีข้างๆ ที่สามารถปรับระดับได้ตามต้องการ ถัดลงมาด้านหน้าจะเป็นช่องสำหรับใส่กระดาษแยก เช่นซองจดหมาย หรือกระดาษที่เล็กกว่าสำหรับพิมพ์ทีละแผ่น ด้านล่างสุดจะเป็นถาดใส่กระดาษขนาดสูงสุด A4

ส่วนด้านหลังจะเป็นช่องที่สามารถเปิดได้เพื่อเคลียกระดาษที่ติด นอกจากนั้นด้านข้างก็จะเป็นพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ เช่นแลน สาย USB ด้านซ้ายจะเป็นช่องระบายความร้อน และช่องสำหรับเปิดเพื่อซ่อมบำรุง และด้านขวาจะเป็นช่องสำหรับตัวดรัมแยกแต่ละสี

 

 

ด้านบ้านจะเป็นถาดสำหรับแสกนและถ่ายเอกสาร โดยจะมีเซ็นเซอร์แสกน 2 ตัว แยกเป็นตัวถาดอ่านด้านบนสำหรับสอดเอกสารทีละแผ่น ซึ่งช่วยให้ถ่าย/สแกนเอกสารได้เร็วสะดวกและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ส่วนแท่นสแกนที่ต้องเปิดฝาเหมาะกับหนังสือหรือเอกสารขนาดใหญ่ การสแกนจัดว่าคมชัดละเอียดมากเลยทีเดียวครับ

 

 

     

ถาดสำหรับใส่กระดาาจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ถาดสไลด์ด้านล่างเป็นเป็นถาดใส่กระเดษหลัก รองรับได้ไซท์ใหญ่สุดที่ขนาด A4 สามารถใส่กระดาษได้สูงสุดราวๆหนึ่งรีม ส่วนถาดด้านหน้านั้นสามารถเปิดเพื่อใส่เอกสารสำหรับพิมพ์แยกทีละแผ่น เหมาะกับการพิมพ์ซองจดหมาย หรือกระดาษที่มีขนาดแตกต่างจาก A4 ทั่วไป

 

 

ช่องสำหรับรับเอกสาร มีขนาดใหญ่ พร้อมจุดเด่นคือเป็นช่องโปร่งที่อากาสสามารถถ่ายเทได้สะดวก ทำให้ช่องเอกสารไม่อับร้อนจนเกินไป รองรับเอกสารได้ 20-30 แผ่นสบายๆ

 

 

     

ด้านหลังจะมีช่องสำหรับต่อพอร์ต USB 2.0 ,RJ-45 สำหรับสายแลน และ RJ-11 เข้าและออกสำหรับสายโทรศัพท์ ส่วนด้านข้างจะมีช่องที่สามารถเปิดได้เพื่อให้ช่าง ซ่อมบำรุงตัวปริ้นเตอร์  เช่นอัพเกรทเฟอร์มแวร์ รวมถึงการซ่อมบำรุง และเพื่อปลดล๊อคโมดูลไวไฟ

 

 

หมึกหรือโทนเนอร์ของ Fuji Xerox DocuPrint CM315Z จะแยกตามแม่สี 4 สี คือดำ น้ำเงิน แดง และเหลือง แยกจากกันอิสระทำให้สามารถเปลี่ยนเฉพาะสีที่หมดได้เลยทันที สามารถหมุนและถอดออกมาเพื่อเปลี่ยนได้เอง

 

 

ข้อสังเกตุของเครื่องมัลติฟังคืชั่นส่วนใหญ่คือตัวดรัม เพราะจะเป็นส่วนที่รีดกระดาษร้อน ทำให้เป็นส่วนที่มีปัญหามากที่สุดคือมักจะมีฝุ่นผงไปติด ทำให้เมื่อใช้งานไปนานๆดรัมจะเสื่อมสภาพและจำเป็นต้องเปลี่ยน ซึ่งการเปลี่ยนดรัมนี่ราคาแพงกว่าโทนเนอร์เสียอีก แต่ Fuji Xerox DocuPrint CM315Z จะมาพร้อมดรัมแยกในแต่ละสีมาเลยทำให้ช่วยยืดอายุการใช้งานและลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนดรัมไปได้ โดยเปลี่ยนแค่ดรัมของสีที่มีปัญหาเท่านั้น สามารถเปิดช่องเปลี่ยนเองได้ทางด้านขวาและดึงออกมาเพื่อเปลี่ยนได้เลย

 

 

ด้านหลังสำหรับจัดการกระดาษที่ติด โดยทาง Fuji Xerox ออกแบบมาพิเศษให้มีโอกาสที่กระดาษจะติดน้อยเป็นพิเศษ แต่ถ้าติดก็ยังสามารถดึงออกมาได้อย่างสะดวกด้วยการออกแบบเป็นช่องขนาดใหญ่

 

 

     

จอภาพของ Fuji Xerox DocuPrint CM315Z ขนาด 4.3 นิ้ว แบบสัมผัสที่ช่วยเพิ่มความสะดวก สามารถสั่งงานพิมพ์ได้ทันทีจากหน้าจอ พร้อมพรีวิวก่อนพิมพ์ได้ด้วย ปรับระดับจอภาพเอนขึ้นมาได้ตามระดับความต้องการ ด้านล่างจอจะมีส่วนของเซนเซอร์ NFC  ปุ่ม Home และปุ่มเปิดปิดเครื่อง

โดยเมนูหลักๆของ Fuji Xerox DocuPrint CM315Z จะมี ถ่ายเอกสาร พิมพ์งานจากสื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็นแฟลชไดร์ฟ มือถือหรือจากคอมพิวเตอร์ รวมถึงการแสกนเก็บไว้ในเครื่อง ในคอม ส่งเข้าเมล์ หรือส่งเข้ามือถือก็ยังได้

นอกจากนั้นก็ยังมีในส่วนของการจัดการเครือข่าย เชื่อมต่อไวไฟ รวมถึงระบบความปลอดภัยที่เราสามารถล๊อครหัสพิมพ์ได้ หรือล๊อค user เพื่อแยกให้บางคนพิมพ์ได้เฉพาะสีดำ หรือพิมพ์ได้ทุกสีก็ยังได้เหมาะกับการใช้งานหลายคน

 

 

     

แน่นอนว่านอกจากการสั่งพิมพ์ผ่านไวไฟแล้ว การรองรับผ่านแฟลชไดร์ฟไดร์ฟก็เป็นอีกสิ่งที่ปริ้นเตอร์รุ่นใหม่ๆรองรับกันหมด รวมถึง Fuji Xerox DocuPrint CM315Z ที่สามารถเสียบแฟลชไดร์ฟแล้วพิมพ์ได้ทันทีทั้งงานเอกสาร ภาพถ่าย โดยสามารถพรีวิวได้จากหน้าจอของตัวปริ้นเตอร์ได้เลย เพื่อการพิมพ์ที่ถูกต้องแม่นยำ

นอกจากนั้น Fuji Xerox DocuPrint CM315Z ยังมาพร้อมฟังค์ชั่น NFC สำหรับสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้โหลดแอพไว้แค่เปิด NFC แล้วแตะ ก็จะเปิดหน้าแอพ Fuji Xerox Print Utility สำหรับการสั่งพิมพ์ผ่านสมาร์ทโฟน หลังจากที่เรามีแอพแล้วก็สามารถสั่งพิมพ์ได้อย่างสะดวกมากขึ้นเพียงแค่ใช้ไวไฟวงเดียวกัน หรือถ้าจะให้สามารถสั่งปริ้นจากนอกบ้านได้ โดยต้องลงทะเบียนกับทาง Fuji Xerox Cloud Service Hub ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกมาขึ้นอีก เหมาะกับการสั่งพิมพ์งานด่วนรวมถึงการจัดการเอกสารที่เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

 

 

     

การสั่งพิมพ์ผ่านแอพ Fuji Xerox Print Utility สามารถเลือกจากในเครื่อง พรีวิวแล้วสั่งพิมพ์ได้เลยครับ ถือว่าสะดวกมาก หรือถ้าไม่ใช่แอพนี้ก็ยังสามารถสั่งพิมพ์ผ่าน AirPrint และ Google Cloud Print Ready ของทั้ง IOS และ Android ได้เลย แต่จะช้ากว่าตัวแอพของ Fuji Xerox Print Utility อยู่เล็กน้อย

คุณภาพของงานพิมพ์จัดว่ายอดเยี่ยมมากสมกับเป็นเลเซอร์ปริ้นเตอร์สี ที่ให้ความคมชัดทุกรายละเอียดทั้งขอบ ชั้นสีที่เรียบเนียน ยิ่งเมื่อพิมพ์กระดาษโฟโต้ จะให้คุณภาพที่ดียิ่งขึ้นเหมือนล้างรูปออกมาจากร้านเลยก็ว่าได้ เหมาะทั้งงานเอกสารที่สามารถพิมพ์ได้รวดเร็ว เป็นร้อยแผ่นก็เสร็จในไม่กี่นาที หรืองานภาพที่สามารถพิมพ์ได้คมชัดเหมือนนิตยสารเลยทีเดียวครับ

 

สรุป...

Fuji Xerox DocuPrint CM315Z เป็นเลเซอร์เครื่องมัลติฟังค์ชั่นอีกตัวที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับธุรกิจ SME ขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ต้องการพิมพ์งานที่มีความคมชัดสูง งานภาพถ่าย หรืองานนิตยสาร รวมถึงงานพิมพ์ความเร็วสูงพิมพ์เอกสารครั้งละมากๆ พร้อมระบบมัลติฟังค์ชั่นที่ครบครัน ทั้งสแกน ถ่ายเอกสาร รวมถึงการพิมพ์เอกสารอื่นๆ นอกจากนั้น Fuji Xerox DocuPrint CM315Z ยังมาพร้อมฟังค์ชั่นเฉพาะตัวมากมาย ทั้งการเชื่อมต่อที่รองรับ NFC ,WiFi แอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้การพิมพ์สะดวกมากยิ่งขึ้นไม่ถูกจำกัดอยู่บนแค่คอมพิวเตอร์เท่านั้น อีกทั้งการออกแบบของตัวเครื่องที่คำนึงถึงการซ่อมบำรุงไม่ว่าจะเป็นดรัมแบบแยกสี ระบบจัดการกระดาษเสีย หรือแม้กระทั่งความสะดวกในการเปิดปิดตัวเครื่อง สุดท้ายคือระบบ eco system ที่มีตัว Fuji Xerox Cloud Service Hub ที่เข้ามาช่วยเสริมการใช้งานทั้งการจัดการเอกสารทั้งหมดของเรา การปริ้นผ่านระบบคลาวด์ ซึ่งช่วยให้เราสามารถสั่งพิมพ์เอกสารต่างๆได้ทุกที่ทุกเวลาไม่จำเป็นต้องส่งไฟล์ให้คนที่ออฟฟิตปริ้นเท่านั้น

 

จุดเด่น

  • รองรับ Fuji Xerox Cloud Service Hubช่วยเพิ่มความสะดวกการจัดการเอกสารและสั่งพิมพ์งานได้ทุกที่
  • ประหยัดหมึกกว่ารุ่นอื่นถึง 20%
  • รองรับ NFC เพิ่มความสะดวกในการสั่งพิมพ์
  • รองรับการสั่งพิมพ์หลากหลายจากทั้งแอพ และระบบของ AirPrint & Google Cloud Print Ready
  • ตัวเครื่องออกแบบให้บำรุงรักษาได้ง่าย
  • ให้งานพิมพ์สีคุณภาพดีและรวดเร็ว
  • ไม่ต้องเดินสาย lan เพื่อเขื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ให้ยุ่งยาก เพราะตัวเครื่องรองรับระบบ wifi 
  • มาพร้อมการรับประกัน 3 ปี แบบซ่อมถึงที่

ข้อสั่งเกตุ

  • ตัวเครื่องใหญ่และหนักมาก ทำให้เคลื่อนย้ายได้ลำบาก
  • หมึกต้องใช้ถึง 4 ตลับ 
  • พิมพ์กระดาษได้ขนาดใหญ่สุดเพียง A4

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ฟูจิ ซีร็อกซ์ และ Notebookspec ด้วยครับ

 

 

Visitors: 597,146